สัญญาณของการทำงานที่ขาดคุณภาพ |
|
|
|
แหล่งที่มา : http://www.siamhrm.com แนวทางในการสังเกต สัญญาณแห่งการทำงานที่ไร้คุณภาพหรือขาดประสิทธิภาพที่ซึ่งจะเกิดขึ้นในองค์กรของคุณ หากคุณพบกับสิ่งต่างๆนี้นั้นแปลว่าคุณต้องรีบปรับปรุงแก้ไข 1. ไม่มีใครเต็มใจในการทดลอง ไม่สนใจในโอกาสหรือไม่มีความพยายามในการทำตามความคิดใหม่ๆหรือวิธีการทำงานใหม่ 2. ในบางหน่วยงานเรียกร้องให้พนักงานกระทำงานในหน้าที่ของตนตามรูปแบบเดิมที่วางไว้เท่านั้น ซึ่งเท่ากับเป็นการจำกัดความคิดริเริ่มและอิสระในการทำงาน 3. ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงใดๆในองค์กร โดยไม่รับฟังเหตุผล มักกลัวการเปลี่ยนแปลงโดยไม่มีเหตุผลที่พอเพียง 4. การเลื่อนตำแหน่ง การขึ้นเงินเดือนขึ้นอยู่กับระบบอาวุโสเท่านั้น มิได้มาจากผลการปฏิบัติงาน 5. ฝ่ายจัดการทำทุกอย่างเพื่อความพอใจของตนเอง ไม่มีความคิดในการวางโครงการเพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการทำงาน 6. ในหน่วยงานนั้น เป็นสถานทำงานที่น่าเบื่อ พนักงานทำงานไปวันๆ พนักงานขาด สาย ลา ป่วยสูง พนักงานขาดความมีชีวิตชีวาในการทำงาน 7. พื้นที่ทำงานสับสน ไร้ระเบียบ
ข้อกำหนด ISO9001:2000 เกี่ยวข้องอย่างไรกับสิ่งนี้ 8.5.1 การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง(Continual improvement) กำหนดให้องค์กรต้องมีการปรับปรุง ซึ่งการปรับปรุงนี้อาจมาจากกิจกรรมต่างๆที่ผลักดันให้คนในองค์กรเป็นผู้ที่ต้องทำอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าการตั้งเป้าหมาย การตรวจติดตามภายใน การวิเคราะห์ข้อมูล การแก้ไขป้องกัน เป็นต้น 8.5.2 การปฏิบัติการแก้ไข (Corrective action) กำหนดให้พนักงานในองค์กรต้องเรียนรู้จากปัญหา และหาหนทางในการไม่ให้ปัญหานั้นเกิดขึ้นมาอีก นั่นหมายถึงต้องมีวิธีการในการทำงานใหม่ๆ 8.5.3 การปฏิบัติการป้องกัน (Preventive action) หัวหน้าหลายคนละเลยการสอนงานลูกน้อง เพราะคิดว่าการสอนงานเป็นภาระมากกว่าเป็นหน้าที่ จึงมัวแต่เอาเวลาไปทำงานอื่น ทั้งๆที่การสอนงานถือเป็นหน้าที่หลักอย่างหนึ่งของหัวหน้า ดังนั้น เพื่อให้การสอนงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์การ จึงควรกำหนดตัวชี้วัดผลงานที่เกี่ยวข้องกับการสอนงานให้กับหัวหน้าทุกคนด้วย ถือเป็นตัวชี้วัดที่บังคับ เช่น หัวหน้าจะต้องมีชั่วโมงสอนงานลูกน้องไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อคนต่อปี ลูกน้องที่ได้รับการสอนงานจะต้องผ่านการทดสอบ 100% การจัดทำโครงการ Internal Trainer ในขณะที่ตัวชี้วัดผลงานในข้อ 3 ถือเป็นมาตรการบังคับให้มีการสอนงาน องค์การควรกำหนดมาตรการในเชิงบวกเพื่อการสอนงานไว้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรจะมีการจัดทำโครงการพัฒนาวิทยากรหรือผู้สอนงานภายในองค์การ มีการวัดประเมินผู้สอนเพื่อเข้าไปอยู่ในทำเนียบวิทยากรขององค์การ อาจจะมีสิ่งจูงใจที่เป็นตัวเงินหรือไม่เป็นตัวเงินให้กับผู้ที่มีคุณสมบัติด้านการสอน |
แก้ไขล่าสุด ใน วันเสาร์ที่ 03 พฤศจิกายน 2012 เวลา 17:16 น. |